กฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับล่าสุด … เรื่องที่นักแชทควรรู้

21:42 hobbytou 0 Comments

กฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ล่าสุด … เรื่องที่ธุรกิจออนไลน์ควรระวัง

ธุรกิจออนไลน์คงจะได้ยินข่าว กฎหมายลิขสิทธิ์ ฉบับใหม่ ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 ส.ค. 58 นี้กันมาบ้างแล้ว วันนี้เลยขอสรุปข้อมูลที่ร้านค้า}ต้องศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์มาฝากกันค่ะ

เรื่อง ลิขสิทธิ์ ที่ธุรกิจออนไลน์ต้องอ่าน
• การโพสรูป ข้อความ หรือคลิปวีดีโอ ของคนอื่นในช่องทางต่าง ๆ ที่เป็นส่วนตัว โดยให้ เครดิตที่มาถือว่าไม่ละเมิดลิขสิทธิ์
• การโพสต์รูป ข้อความ หรือคลิปวีดีโอ ของบุคคลอื่น ในช่องทางต่าง ๆ ของร้านค้า ถึงแม้ว่าจะให้ เครดิต ก็ถือว่าละเมิด และแม้ว่าการลงนั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ร้านจำหน่าย เช่นโพสต์ข่าวนักแสดง ก็ถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์ได้

ตัวอย่างเช่นการลงภาพดารา บนแฟนเพจของร้านค้า อาจเป็นการโพสต์เพื่อเรียกเรตติ้งให้กับเพจ ซึ่งเป็นการทำเพื่อการทำธุรกิจ ดังนั้นภาพดังกล่าว หากไม่ได้รับอนุญาตให้นำมาใช้จากเจ้าของภาพ จึงถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ได้

รูปภาพ ข้อความ หรือคลิปวีดีโอ ที่นำมาใช้กับร้านค้า ถึงแม้จะเป็นภาพสินค้าที่ร้านจำหน่าย หากไม่ได้รับอนุญาตจากผู้สร้างสรรค์ ภาพ ข้อความ หรือคลิปวีดีโอ ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์
แล้วนักแชทต้องระวัง
พ่อค้า-แม่ค้า ควรทำอย่างไร
ไม่โพส รูป ข้อความ หรือคลิปวีดีโอ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงาน
• หากจะโพสภาพข่าว หรือข้อมูลใด ๆ ถึงแม้จะเป็นใน Social Network ส่วนตัว ต้องให้เครดิต ที่มาทุกครั้ง
• ผลิตผลงาน เขียนบทความ และทำคลิปวีดีโอ ด้วยตัวเองนั้นปลอดภัยที่สุดแล้ว
และหากร้านค้าสนใจเกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้ สามารถอ่าน พระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ ๒) ได้ที่นี่ และ ค้นหาข้อมูลกฎหมายอื่น ๆ ได้จาก คลังสาระสนเทศของสถาบันนิติบัญญัติ

ทั้งนี้เราจึงอยากแนะนำร้านค้าตัวอย่าง ออกแบบเองทั้งหมด ทำเองทุกสื่อ เป็นร้านทำของขวัญครบรอบ ของขวัญวันเกิด ของขวัญรับปริญญาและอื่นๆอีกมากมาย อย่างเช่นร้าน Adalepaper ดูตัวอย่างกันไว้นะคะเราจะปลอดภัยจากเรื่องนี้แน่นอน


Tags : โมเดลกระดาษ, ของขวัญวันเกิด, ของขวัญไม่เหมือนใคร

0 ความคิดเห็น: